ASPECT_logo
ASPECT_logo

Bài thi IELTS là gì? Tất tần tật về IELTS 2024

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

1. IELTS là gì?

IELTS viết tắt cho International English Language Testing System, tạm dịch là Hệ thống Kiểm tra Anh ngữ Quốc tế với 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc và Viết. Bài thi IELTS được biết đến là bài kiểm tra năng lực sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh, là bài thi đánh giá năng lực phổ biến nhất trên thế giới dành cho những người muốn học tập, làm việc và sinh sống tại các quốc gia nói tiếng Anh.

Dưới đây là những thông tin cơ bản nhất về IELTS bạn cần nắm rõ

Thông tinChi tiết
1. Tổ chức sáng lập– University of Cambridge (đại học Cambridge).
– British Council (hội đồng Anh).
– IDP Education (tổ chức giáo dục IDP của Úc).
2. Đơn vị tổ chức thiViệt Nam chỉ có 2 đơn vị chính thức được cấp quyền tổ chức và cấp bằng Ielts là British Council và IDP
3. Loại bài thiIELTS Học thuật (IELTS Academic)& IELTS Tổng quát (IELTS General), IELTS UKVI (IELTS UK Visas and Immigration)
4. Hình thức thiGiấy hoặc máy tính
5. Cấu trúc đề thi IELTS4 kỹ năng Listening – Writing – Speaking – Reading
6. Thời gian thi2h45 phút
7. Thang điểmTheo mức 0 – 9. Đánh giá năng lực từ không biết đến thành thạo tiếng Anh.
8. Lệ phí thi– IELTS Academic & General: 4.664.000
– IELTS UKVI: 5.252.000
9. Thời hạn bằng2 năm
10. Độ phổ biếnVương Quốc Anh, Úc, New Zealand, Canada, Hoa Kỳ

Lưu ý: Chứng chỉ IELTS có hiệu lực trong 2 năm kể từ ngày có kết quả. Thi IELTS không có đỗ hay trượt mà được tính theo thang điểm, cấp chứng chỉ dựa theo mức điểm mà bạn đạt được.

2. Sự khác nhau giữa IELTS Học thuật (IELTS Academic) và IELTS Tổng quát (IELTS General)

  • IELTS Học thuật (IELTS Academic) được áp dụng như một yêu cầu đầu vào cho hầu hết các khóa học Đại học và Sau Đại học. Đánh giá khả năng ngôn ngữ trong môi trường học thuật. Yêu cầu cao về khả năng đọc hiểu tài liệu học thuật, viết luận và lập luận logic.Đây là tiêu chuẩn để đánh giá liệu ứng viên đã trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng theo học các chương trình giáo dục được giảng dạy bằng Tiếng Anh chưa.
  • IELTS Tổng Quát (IELTS General Training) là bài thi phù hợp với những bạn muốn theo học các chương trình trung học, chương trình đào tạo nghề hoặc dành cho mục đích định cư hoặc làm việc tại các nước nói tiếng Anh. Đánh giá kỹ năng sử dụng ngôn ngữ trong cuộc sống hàng ngày và môi trường làm việc.

Đối với 2 loại hình Academic và General sẽ thi chung 2 phần là nghe (listening) và nói (speaking). Trong đó, phần đọc (reading) và viết (writing) sẽ có cấu trúc bài thi khác nhau tùy thuộc vào loại hình mà thí sinh dự thi lựa chọn. Chi tiết các kĩ năng của một bài thi như sau:

Để biết được cụ thể chính xác bạn cần thi IELTS Academic hay IELTS General Training, bạn cần tìm hiểu kĩ yêu cầu của chương trình mà bạn muốn nộp đơn. Trong phần yêu cầu về ngôn ngữ, chương trình đó sẽ ghi rõ bạn cần phải thi loại nào

3. Hình thức thi IELTS

Khi làm bài thi IELTS, bạn phải hoàn thành cả 4 kỹ năng bao gồm Nghe – Đọc – Viết – Nói. Tổng thời lượng bài thi sẽ kéo dài trong khoảng 3 tiếng. Bài thi Nghe – Đọc – Viết sẽ diễn ra theo thứ tự trong cùng một ngày, không có thời gian nghỉ giữa các phần. Bài thi kỹ năng Nói sẽ được bố trí tổ chức dựa vào hình thức thi thí sinh lựa chọn

  • Đối với bài thi trên giấy: Bài thi Nói của bạn có thể diễn ra cùng ngày với bài thi 3 kỹ năng kia hoặc tối đa bảy ngày trước hoặc sau đó, tùy thuộc vào trung tâm thi của bạn.
  • Đối với bài thi trên máy tính: Nếu bạn chọn thi IELTS trên máy tính, các bài thi Nghe – Đọc – Viết sẽ được hoàn thành trên máy tính và bài thi Nói sẽ được tổ chức cùng ngày.

Thí sinh có thể xem điểm IELTS trực tuyến và nhận bản cứng bằng IELTS (TRF) sau 13 ngày kể từ ngày thi viết đối với kỳ thi IELTS trên giấy và sau 3 đến 5 ngày kể từ ngày thi đối với kỳ thi IELTS trên máy tính

4. Thang điểm IELTS – Đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh qua điểm IELTS

Điểm IELTS của bạn sẽ được tính như sau:
Điểm IELTS = (Điểm Listening + Điểm Reading + Điểm Writing + Điểm Speaking) / 4
Cả 4 bài thi Listening, Reading, Writing và Speaking đều có thang điểm trong khoảng từ 0 đến 9 → Điểm IELTS của bạn cũng sẽ nằm trong khoảng từ 0 đến 9!
Qua kết quả của thi IELTS người ta sẽ xếp loại như sau:
✔ 0 – Bỏ thi
✔ 1.0: Không biết sử dụng
✔ 2.0: Kém
✔ 3.0: Cực kỳ hạn chế
✔ 4.0: Hạn chế
✔ 5.0: Bình thường
✔ 6.0: Khá
✔ 7.0: Tốt
✔ 8.0: Rất tốt
✔ 9.0: Thông Thạo

5. Tại sao nên học IELTS?

IELTS là bài thi đánh giá năng lực – đánh giá trình độ sử dụng tiếng Anh của một người qua đủ 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết. Vì thế khi lựa chọn học Ielts bạn sẽ được:

  1. Rèn luyện chuyên sâu toàn bộ tất cả các kỹ năng về tiếng Anh và bạn còn có thể sở hữu chứng chỉ IELTS được tất cả các quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam công nhận là chứng chỉ uy tín.
  1. IELTS sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các bạn khi muốn săn học bổng du học vì các trường trên thế giới hầu hết đều bắt buộc bẳng IELTS để du học.
  2. Ngoài du học, nếu muốn làm việc, định cư tại nước ngoài, người đi cũng cần phải có bằng IELTS – General.
  3. Miễn thi tốt nghiệp THPT (với bằng 4.0 IELTS) – Chuyển đổi tương đương điểm 10 – theo thông tin từ Bộ giáo dục.
  4. Xét tuyển thẳng đại học với chứng chỉ 6.5 IELTS ở các trường đại học Top tại Việt Nam.
  5. Đáp ứng chuẩn ra trường hay xin việc lương cao, thăng tiến trong công việc.

Đây chính là những lý do mà bạn nên học IELTS ngay hôm nay!

Kỳ thi IELTS tuy có tính thử thách nhưng cũng là cơ hội để người học nâng cao trình độ tiếng Anh và mở ra cánh cửa tương lai rộng mở. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho người học thông tin hữu ích về kỳ thi IELTS. Hãy bắt đầu hành trình chinh phục IELTS ngay hôm nay bạn nhé!

Danh mục bài viết

Bạn cần tư vấn ?

Follow Us

Tư vấn lộ trình học và ưu đãi

Liên hệ ngay để nhận tư vấn về chương trình này.